Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

3 điều ít người biết về bán hàng

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Ý tưởng bán hàng là một điều tuyệt vời, tuy nhiên doanh nghiệp sẽ không tồn tại nếu không bán được hàng và không nắm vững được những nguyên tắc bán hàng.

Nếu bạn đang dồn tất cả tâm huyết vào việc thành lập một công ty hoặc công ty bạn đang trong tình trạng giảm doanh số bán hàng thì đã đến lúc nên suy nghĩ những giải pháp thuyết phục người khác mua sản phẩm và cả ý tưởng của bạn. Sự thật là hầu hết các doanh nghiệp đều nghĩ rằng bán hàng là thuộc về thao tác, tức là đưa khách hàng vào trường hợp mua hoặc không mua sản phẩm, chứ không phải tâm lí bán hàng, vốn là điều quan trọng đối với cả nhân viên bán hàng và khách hàng. Điều này không phải là giải pháp bán hàng tốt.


Tâm lí bán hàng vẫn là giải pháp quyết định doanh số bán hàng. Sau đây là 3 điều ít người biết về nguyên tắc bán hàng.

1. Khách hàng không mua sản phẩm hoặc dịch vụ, họ mua cảm xúc

Cảm xúc ở đây có nghĩa là cảm giác vui vẻ, thoải mái, an tâm, tin tưởng và đôi khi ngược lại là sự sợ hãi.

Những cảm xúc này sẽ giúp khách hàng định vị và không ngần ngại lựa chọn sản phẩm của bạn. Bạn có thật sự biết khách hàng mình đang tìm kiếm điều gì không? Nếu không, bạn sẽ không biết cách nào để bán được hàng cho họ. Ngược lại, nếu bạn tạo cho khách hàng một niềm vui khi đến công ty bạn, khách hàng sẽ không ngần ngại quay lại nhiều lần sau đó nữa.

Cách tốt nhất để xác định được tâm lí khách hàng là hỏi họ về nhu cầu và mong muốn của họ. Khi xác định được điều này, bạn sẽ dễ dàng xác định được giải pháp xung quanh những nhu cầu của họ và sau đó là bán quyền lợi cho khách hàng.

2. Tình cảm quyết định thái độ mua hàng

Chắc hẳn đã nhiều lần bạn vướng vào tình huống “mua sắm vội vã”? Tình huống này khiến bạn phải mua những sản phẩm chưa chắc đã sử dụng.

Hiện tượng này xảy ra cả ở người tiêu dùng lẫn doanh nghiệp bán hàng. Hãy luôn chú ý đến khách hàng của bạn trước khi bán cho họ bất cứ thứ gì. Có phải họ đang “mua sắm vội vã” không? Nếu vậy, họ thật sự không nên quyết định thực hiện những giao dịch, đặc biệt là giao dịch mua bán lớn trừ khi bạn muốn họ không quay lại nữa vì cảm giác hối hận khi mua những sản phẩm bạn gây áp lực cho họ.

Trên tất cả, hãy chắc chắn rằng cả bạn và khách hàng đều ở trong trạng thái tốt nhất khi bán và mua hàng.

3. Không chỉ giảo tiếp bằng lời nói

Đây là một nguyên tắc rất cũ nhưng nó mang lại hiệu quả rất đáng ngạc nhiên. Nếu miệng bạn mời khách hàng “mua” một món hàng gì đó, nhưng thái độ và cử chỉ của bạn lại nói “không” thì ắt hẳn khách hàng cũng sẽ cảm thấy bực bội và không muốn tiếp tục giao dịch.

Hãy ghi âm lại các giao dịch bán hàng hoặc thực hiện một bài thuyết trình về bán hàng. Lưu ý về thái độ và cử chỉ của bạn bằng cách tự hỏi: “Tôi có nên mua hàng từ người này?”. Nếu câu trả lời là không, hãy điều chỉnh lại mọi thứ để mang lại cảm giác thoải mái, tin tưởng cho khách hàng. Sau vài tuần bạn sẽ thấy hiệu quả của việc cải thiện này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét