Chủ Nhật, 22 tháng 3, 2015

Những điều cần lưu ý trước khi mở rộng doanh nghiệp

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Khi mở rộng doang nghiệp, cần xem xét những điều gì? Câu trả lời là bắt đầu với kế hoạch chiến lược của bạn.

Khi xây dựng một công ty, bạn muốn nó tồn tại và phát triển trong 5 năm hay 50 năm? Khung thời gian càng ngắn, bạn phải tập trung vào việc đưa ra một sản phẩm mới hơn là việc đa dạng hóa sản phẩm của công ty hoặc thực hiện những cuộc nghiên cứu tìm hiểu thị trường. Tuy nhiên, nếu bạn tập trung vào những kế hoạch dài hạn, bạn sẽ phải tìm kiếm ba yếu tố chủ chốt cho việc tăng trưởng:


- Vị trí: Địa điểm này sẽ phải đáp ứng được nhu cầu mở rộng doanh nghiệp để thu hút lượng khách hàng mới.

- Năng lực: Bao gồm việc đầu tư vào con người, kỹ năng, công nghệ, quy trình và các sản phẩm. Ví dụ: Một công ty in ấn mở rộng doanh nghiệp của mình bằng cách mua thêm máy in dùng giấy cuộn tốc độ cao. Sau đó, họ sẽ bán những dịch vụ này cho khách hàng hiện có.

- Thị trường: Hiểu đơn giản là bán sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có của bạn cho một nhóm người hoặc tạo ra một chức năng mới. Ví dụ: Một nhà hàng chỉ chuyên phục vụ bữa trưa và bữa tối có thể mở rộng doanh nghiệp bằng cách cung cấp thêm bữa ăn sáng với một thực đơn mới.

Một khi đã xác định được mở rộng công ty ở một hay nhiều lĩnh vực, hãy tìm cách tiến hành để đưa nó vào thực tiễn.

Mở rộng doanh nghiệp cũng giống như thực hiện một cuộc cá cược mà bạn có thể thua. Do đó bạn cần phải xây dựng một mô hình tài chính của công ty trước khi bắt đầu. Tư vấn tài chính hoặc giám đốc tài chính sẽ dễ dàng giúp bạn làm điều này.

- Tạo mô hình giả định những trường hợp thành công từ thấp đến cao. Bạn phải chuẩn bị tinh thần cho việc phải làm việc thêm nhiều việc khác nhau để hoàn thành mở rộng như: Danh sách dự kiến ​​doanh thu, lợi nhuận gộp, chi phí hoạt động… Mô hình giả định cũng nên xem xét hàng tồn kho, tài sản cố định (như nhà cửa, xe cộ, thiết bị…), các khoản phải nộp, các khoản nợ phát sinh…

- Xem xét những thay đổi hiện thời vì những bổ sung mới: Sa thải nhân viên, bỏ hoặc kết hợp những bộ phận nào đó… Bạn sẽ ngạc nhiên những yếu tố này thường bị bỏ qua.

– Ước tính xác định giá trị của công ty trước và sau quá trình mở rộng. Có thể bạn sẽ nhận thấy rằng sự gia tăng không đủ lớn để bạn phải nỗ lực.

- Tìm ra nguồn vốn cho dự án mở rộng như: vay vốn ngân hàng, các nhà đầu tư tư nhân, tiền mặt hoặc cổ phần.

Hãy nhớ rằng tích hợp thành công với công ty khác hoặc mở rộng ra khu vực mới có thể mất hơn một năm. Điều đó tốn rất nhiều tiền bạc, khó khăn và phát sinh nhiều việc hơn bạn mong muốn.

Lời khuyên cuối cùng cho những doanh nghiệp chuẩn bị mở rộng: Hãy tập trung vào việc kinh doanh hiện tại của bạn. Nhiều doanh nghiệp vì quá tập trung vào việc mở rộng mà quên mất việc kinh doanh hiện tại, từ đó dẫn đến hậu quả là họ kết thúc công ty ở tình trạng còn tệ hơn trước khi bắt đầu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét